CÂY LIỄU LADAKH VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ

Để hiểu sâu hơn về các phương pháp canh tác nông nghiệp ở làng, mỗi ngày chúng tôi đã “rồng rắn kéo nhau” đến cánh đồng của những người dân để hỗ trợ họ trồng cây liễu và bóc vỏ cành cây liễu (dân làng gọi là talu). Bởi chúng tôi tình cờ đến làng vào mùa thu hoạch liễu ở Ladakh, tức là từ tháng 3 đến tháng 5, nên đây là những hoạt động chính chúng tôi thường tham gia để hỗ trợ dân làng. Vào buổi sáng đầu tiên ở làng, tất cả chúng tôi tập trung tại nhà một ông lớn tuổi nhất trong làng để giúp ông bóc talu.

Học cách bóc Talu

Cây liễu là một loại cây rất quan trọng ở Ladakh. Chúng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Lá và chồi của cây liễu là nguồn thức ăn quý giá cho gia súc, vì vậy sau khi bóc vỏ cây liễu, Ama của chúng tôi đã nhờ chúng tôi mang về vài bó talu nhà cho đàn bò của mình. Gỗ liễu chắc và mềm dẻo nên rất lý tưởng để xây dựng cầu, hàng rào, nhà mái và các công trình kiến trúc khác. Dân làng cho chúng tôi biết rằng những nhành cây liễu đang được chúng tôi bóc vỏ này rồi sẽ xuất hiện ở một ngôi nhà nào đó trên mảnh đất Ladakh, và chúng tôi đã đóng góp công sức để xây dựng những ngôi nhà đó bằng cách ngồi bóc vỏ talu như này thế *cười*. Gỗ liễu là một nguồn chất đốt cực kì tốt, ngọn lửa của nó đều và sáng. Những tháng mùa đông đang đến gần, vì vậy chúng tôi cũng giúp vợ chồng người Mỹ, Caitlin và Jason, thu gom củi để chuẩn bị cho cái lạnh trong vài tháng tới, đồng thời chúng tôi cũng được lắng nghe những câu chuyện cuộc đời, tình yêu và gia đình và lí tưởng sống của họ.

Sản phẩm sau khi giúp anh chị Jason và Caitlin 😀

Ngoài ra, vỏ cây liễu đã được sử dụng như một cây thuốc trong nhiều thế kỷ. Vỏ cây liễu có chứa salicin, một chất giảm đau và chống viêm tự nhiên. Vào thời xa xưa, vỏ cây liễu được người Ladakh sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ và viêm khớp. Vào đầu thế kỷ 19, một nhà khoa học người Đức tên là Johann Andreas Buchner đã phân lập được salicin từ vỏ cây liễu [1]. Khám phá này đã dẫn đến sự phát triển của aspirin, hiện là một trong những loại thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Cây liễu có một vai trò quan trọng trong việc phục hồi đất bị suy thoái, do đó chúng thường được trồng để bảo vệ đất trên khắp Ladakh. Với tốc độ sinh trưởng nhanh, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định đất, chống xói mòn, góp phần hiệu quả vào công cuộc cải tạo và bảo vệ đất. Hơn nữa, ngoài các ứng dụng thực tế của chúng, cây liễu còn có giá trị văn hóa quan trọng.

Những cây liễu thẳng đứng ở làng Tar

Ở Ladakh, người ta thường trồng những cây liễu gần các ngôi đền và tu viện, khiến chúng càng quan trọng hơn đối với người Ladakh, nó cũng mang trên mình một ý nghĩa văn hóa đặc biệt. Chúng tôi được biết một điều rất thú vị về cây liễu ở Ladakh, đó là khi chúng ta cắt những cành cây của nó càng nhiều, tức là chúng ta đang kích thích sự phát triển của chúng. Chính vì vậy, cây liễu trong văn hóa của người Ladakh còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sự sống và sự đổi mới.

Nguồn: Aspirin Foundation. (2023, May 5). The Story of Aspirin | The International Aspirin Foundation. https://www.aspirin-foundation.com/his…/the-aspirin-story/

Share via
Copy link
Powered by Social Snap